วันพุธที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2554

ดอกลีลาวดี


 ดอกลีลาวดี 


ดอกไม้ประจำประเทศลาว  ดอกลีลาวดี  ประเทศลาวเรียก ดวงจำปา


ดอกจำปาลาว ที่หลายคนหลงไหลรูปลักษณ์หรือรูปทรงของดอก..ดอกไม้ซึ่งใช้ชีวิตในเมืองไทยในนาม”ดอกลั่นทม” และต่อมาถูกเรียกอยากสวยงามตามหน้าตาของดอกว่า”ลีลาวดี” คือดอกไม้ที่เพื่อนรัก เพื่อนเก่าของฉันหลงไหล...เขาบอกฉันว่า เมื่อได้ฟังเพลงนี้หรือเห็นดอกไม้ชนิดนี้ รู้สึกคิดถึงพวกเรา คิดถึงเพื่อนเก่า ที่เคยกิน เคยนอน เคยทำกิจกรรมร่วมกันมา...แต่ฉันบอกเขาว่าในมุมมองของฉัน เขาเป็นดอกไม้ที่ดูแล้ว บอบบาง และเศร้าสร้อย..เขาตอบกลับมาทันทีเช่นกัน..เขาหลงรักมันที่ตรงนี้..ตรงความบอบบางและเศร้าสร้อย..ของมัน...

Dok Champa อ่านแบบภาษาคาราโอเกะจะได้ว่า ดอก จำปา เหมือนไทยเลยเนอะ แต่จริงๆแล้วดอกนี้ในภาษาไทยเราจะรู้จักกันในนาม ลีลาวดี หรือชื่อเก่าคือ ลั่นทม นั่นเอง เป็นดอกไม้ประจำชาติของประเทศลาวค่ะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น